วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 3

บันทึกการพบกลุ่มครั้งที่ 3
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2558
ณ กศน.ตำบลบ้านเอื้อม
จำนวนนักศึกษา
- ระดับประถมศึกษา มาพบกลุ่ม จำนวน 1 คน ขาดเรียน 2 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาพบกลุ่ม จำนวน 9 คน ขาดเรียน จำนวน 3 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาพบกลุ่ม จำนวน 33 คน ขาดเรียน จำนวน  8 คน
         รวมมีนักศึกาามาเรียน จำนวน 43 คน ขาดเรียน จำนวน 13 คน
สาเหตุที่ขาดการพบกลุ่ม
- นักศึกษาที่ขาดเรียนติดภาระกิจในการทำเกษตรเนื่องจากเป็นฤดูการทำนา
แนวทางการแก้ไขปัญหา
ครูได้ติดตามให้นักศึกษามาพบกลุ่มและติดตามงานให้ต่อเนื่อง
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
 ระดับประถมศึกษา สอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ค่าประจำหลักและค่าของตัวเลข/การเขียนจำนวนในรูปกระจาย
 - ครูอธิบายถึงค่าประจำหลักของตัวเลขที่อยู่ถัดไปทางซ้ายมือของตัวเลขแต่ละหลัก จะเพิ่มขึ้นเป็นสิบเท่าเสมอ และค่าของตัวเลขแต่ละหลักจะมีค่าเท่ากับผลคูณของตัวเลขนั้น ๆ กับค่าประจำหลักของตัวเลขนั้น
   - ครูอธิบายถึงการอ่านตัวเลขแทนจำนวน จะอ่านแทนค่าประจำตำแหน่ง เรียงตามลำดับจากค่าประจำหลักที่มี ค่ามากที่สุดไปจนถึงค่าประจำหลักที่มีค่าน้อยที่สุด
   - ครูแจกใบงานให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
   - ครูและนักศึกษาช่วยกันตรวจแบบฝึกหัดร่วมกัน
   แบบฝึกหัดที่ 1 ค่าประจำหลักและค่าของตัวเลข
  จงบอกว่าตัวเลขที่อยู่ใน  อยู่ในหลักใดและมีค่าเท่าไร
  1. 115,116 .......................................................................................
  2. 765,908 ....................................................................................
  3. 9,235,776..................................................................................
  4. 12,456,789 ...............................................................................
  5. 420,831,546 ............................................................................
    ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สอนในรายวิชาคณิศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม
  - ครูอธิบายวิธีการหาผลการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม หาผลบวกด้วยการนำค่าสัมบูรณ์มาบวกกันแล้วตอบเป็นจำนวนเต็มบวก เช่น 2 + 3 = 5 และให้นักศึกษาวาดภาพค่าประกอบตามใบงานที่ครูแจกให้
   - ครูอธิบายวิธีการหาผลบวกด้วยการนำค่าสัมบูรณ์มาบวกกันแล้วตอบเป็นจำนวนเต็มลบ เช่น (-2) + (-3) = (-5) และให้นักศึกษาวาดภาพค่าประกอบตามใบงานที่ครูแจกให้

1- ครูแจกใบงานให้นักศึกษาและอธิบายให้นักศึกษาทำใบงานตามแบบฝึกหัด 
   จงแสดงการหาผลบวกของสองจำนวนที่กำหนดให้ โดยใช้เส้นจำนวน

   1. 3+2
  2. (-3)+(-2)
  3. 2+1
  4. (-2)+(-1)
  5. 5+ (-1)
  6. (-1) +5
  7. (-5) +3
  8. 3 + (-5)
  - ครูและนักศึกษาช่วยกันตรวจแบบฝึกหัดร่วมกัน  
       ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  วิชาคณิตศาสตร์  เรื่อง สมบัติการเท่ากันและการไม่เท่ากัน ค่าสัมบูรณ์ครูตั้งประเด็นคำถามว่า สมบัติการเท่ากันและการไม่เท่ากันแตกต่างกันอย่างไร ให้ผู้เรียนตอบประเด็นคำถาม  และศึกษาใบความรู้เรื่องสมบัติการเท่ากันและการไม่เท่ากันหรือจากหนังสือแบบเรียน 
         ครูอธิบายเกี่ยวกับสมบัติการเท่ากันและการไม่เท่ากัน
ครูให้ผู้เรียนดูสัญลักษณ์ ( |  | )  แล้วถามผู้เรียนว่าเป็นสัญลักษณ์ของอะไร  มีความหมายอย่างไร
ผู้เรียนศึกษาใบความรู้เรื่องค่าสัมบูรณ์หรือจากหนังสือแบบเรียน
         ครูอธิบายเกี่ยวกับค่าสัมบูรณ์ของจำนวนจริงและการหาค่าสัมบูรณ์ของจำนวนจริง
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดและเรียนรู้เพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่หลากหลาย
ครูและผู้เรียนสรุปผลการเรียนรู้ร่วมกัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น