วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 2

บันทึกการพบกลุ่มครั้งที่ 2 
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2558
ณ กศน.ตำบลบ้านเอื้อม
จำนวนนักศึกษา
- ระดับประถมศึกษา มาพบกลุ่ม จำนวน 1 คน ขาดเรียน 2 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาพบกลุ่ม จำนวน 8 คน ขาดเรียน จำนวน 4 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาพบกลุ่ม จำนวน 32 คน ขาดเรียน จำนวน  9 คน
         รวมมีนักศึกาามาเรียน จำนวน 41 คน ขาดเรียน จำนวน 15 คน
สาเหตุที่ขาดการพบกลุ่ม
- นักศึกษาที่ขาดเรียนติดภาระกิจในการทำเกษตรเนื่องจากเป็นฤดูการทำนา
แนวทางการแก้ไขปัญหา
- ครูได้ติดตามให้นักศึกษามาพบกลุ่มและติดตามงานให้ต่อเนื่อง
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
รายวิชาคณิตศาสตร์
เรื่องสมบัติการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนจริง

  - ครูอธิบายถึงความหมายสมบัติของจำนวนจริง คือ การนำจำนวนจริงใด ๆ มากระทำต่อกันในลักษณะ เช่น
การบวก การลบ การคูณ การหาร หรือกระทำด้วยลักษณะพิเศษที่กำหนดขึ้น แล้วมีผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะหรือทำนองเดียวกัน สมบัติที่ใช้ในการบวก การลบ การคูณ และการหาร

  - ครูยกตัวอย่างและให้นักศึกษาศึกษาเยื้อหาจากใบงานที่ครูแจก
  - นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายใบงานและตรวจแบบฝึกหัดร่วมกันอีกครั้ง
  ตัวอย่างใบงาน
  แบบฝึกหัดที่ 1

     1. ให้ผู้เรียนเติมช่องว่างโดยใช้สมบัติกรเท่ากัน

     1. ถ้า a = b แล้ว a +5 = ………………………………………………………..……………
     2. ถ้า a = b แล้ว -3a = …………………………………………………………………....…
     3. ถ้า a + 4 = b + 4 แล้ว a =……………………………………………………….……..
     4. ถ้า a +1 = b +2 และ b +2 = c -5 แล้ว a +1………………………………….…..…
     5. ถ้า ()22112+=++xxx แล้ว ()=+21x.…………………………………………….......
     6. ถ้า yx23= แล้ว 2x = ………………………………………………………….…………
     7. ถ้า xx212=+ แล้ว ()21−x= ……………………………………………….….……..…
     8. ถ้า baab+= แล้ว ()ab21= ………………………………………………...………….
   2. กำหนดให้ a , b และ c เป็นจำนวนจริงใดๆ จงบอกว่าข้อความในแต่ละข้อต่อไปนี้เป็นจริงตามสมบัติใด
                 1) 3 + 5 = 5 + 3
                 2) (1+2)+3 = 1+(2+3)
                 3) (-9)+5 = 5 +(-9)
                 4) (8 X 9) เป็นจำนวนจริง
                 5) 5 X 3 = 15 = 3 X 5
                 6) 2(a+b) = 2a +2b
                 7) (a + b) + c = a+( b + c)
                 8) 9a +2a = 11 a = 2a + 9a
                 9) 4 X (5 + 6) = (4 X 5) + (4 X 6)
                10) c(a +b) = ac +bc 
     สื่อ/แหล่งเรียนรู้
-    - ใบความรู้/ใบงาน
     -แบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์
     การวัดและประเมินผล
     -การสังเกต
     -แบบฝึกหัด/ใบงาน
    ปัญหาและอุปสรรค
    - นักศึกษาวัยกลางคนและสุงอายุจะเรียนรู้คณิศาสตร์ได้ช้ากว่าเด็กวัยรุ่น
   แนวทางการแก้ไขปัญหา
   - ครูจึงแบ่งกลุ่มนักศึกโดยใช้วิธีคละนักศึกษาวัยรุ่ยกับวัยกลางคนและสูงอายุเพื่อให้นักศึกษาได้ช่วยเหลือกันในกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น