บันทึกการพบกลุ่มครั้งที่ 2
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2558
ณ กศน.ตำบลบ้านเอื้อม
จำนวนนักศึกษา
- ระดับประถมศึกษา มาพบกลุ่ม จำนวน 1 คน ขาดเรียน 2 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาพบกลุ่ม จำนวน 8 คน ขาดเรียน จำนวน 4 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาพบกลุ่ม จำนวน 32 คน ขาดเรียน จำนวน 9 คน
รวมมีนักศึกาามาเรียน จำนวน 41 คน ขาดเรียน จำนวน 15 คน
สาเหตุที่ขาดการพบกลุ่ม
- นักศึกษาที่ขาดเรียนติดภาระกิจในการทำเกษตรเนื่องจากเป็นฤดูการทำนา
แนวทางการแก้ไขปัญหา
- ครูได้ติดตามให้นักศึกษามาพบกลุ่มและติดตามงานให้ต่อเนื่อง
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
รายวิชาคณิตศาสตร์
เรื่องสมบัติการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนจริง
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
รายวิชาคณิตศาสตร์
เรื่องสมบัติการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนจริง
- ครูอธิบายถึงความหมายสมบัติของจำนวนจริง คือ การนำจำนวนจริงใด ๆ มากระทำต่อกันในลักษณะ เช่น
การบวก การลบ การคูณ การหาร หรือกระทำด้วยลักษณะพิเศษที่กำหนดขึ้น แล้วมีผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะหรือทำนองเดียวกัน สมบัติที่ใช้ในการบวก การลบ การคูณ และการหาร
- ครูยกตัวอย่างและให้นักศึกษาศึกษาเยื้อหาจากใบงานที่ครูแจก
- นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายใบงานและตรวจแบบฝึกหัดร่วมกันอีกครั้ง
ตัวอย่างใบงาน
แบบฝึกหัดที่ 1
1. ให้ผู้เรียนเติมช่องว่างโดยใช้สมบัติกรเท่ากัน
1. ถ้า a = b แล้ว a +5 = ………………………………………………………..……………
2. ถ้า a = b แล้ว -3a = …………………………………………………………………....…
3. ถ้า a + 4 = b + 4 แล้ว a =……………………………………………………….……..
4. ถ้า a +1 = b +2 และ b +2 = c -5 แล้ว a +1………………………………….…..…
5. ถ้า ()22112+=++xxx แล้ว ()=+21x.…………………………………………….......
6. ถ้า yx23= แล้ว 2x = ………………………………………………………….…………
7. ถ้า xx212=+ แล้ว ()21−x= ……………………………………………….….……..…
8. ถ้า baab+= แล้ว ()ab21= ………………………………………………...………….
2. กำหนดให้ a , b และ c เป็นจำนวนจริงใดๆ จงบอกว่าข้อความในแต่ละข้อต่อไปนี้เป็นจริงตามสมบัติใด
1) 3 + 5 = 5 + 3
2) (1+2)+3 = 1+(2+3)
3) (-9)+5 = 5 +(-9)
4) (8 X 9) เป็นจำนวนจริง
5) 5 X 3 = 15 = 3 X 5
6) 2(a+b) = 2a +2b
7) (a + b) + c = a+( b + c)
8) 9a +2a = 11 a = 2a + 9a
9) 4 X (5 + 6) = (4 X 5) + (4 X 6)
10) c(a +b) = ac +bc
1) 3 + 5 = 5 + 3
2) (1+2)+3 = 1+(2+3)
3) (-9)+5 = 5 +(-9)
4) (8 X 9) เป็นจำนวนจริง
5) 5 X 3 = 15 = 3 X 5
6) 2(a+b) = 2a +2b
7) (a + b) + c = a+( b + c)
8) 9a +2a = 11 a = 2a + 9a
9) 4 X (5 + 6) = (4 X 5) + (4 X 6)
10) c(a +b) = ac +bc
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- - ใบความรู้/ใบงาน
-แบบเรียนวิชาคณิตศาสตร์
การวัดและประเมินผล
-การสังเกต
-แบบฝึกหัด/ใบงาน
ปัญหาและอุปสรรค
- นักศึกษาวัยกลางคนและสุงอายุจะเรียนรู้คณิศาสตร์ได้ช้ากว่าเด็กวัยรุ่น
แนวทางการแก้ไขปัญหา
- ครูจึงแบ่งกลุ่มนักศึกโดยใช้วิธีคละนักศึกษาวัยรุ่ยกับวัยกลางคนและสูงอายุเพื่อให้นักศึกษาได้ช่วยเหลือกันในกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น