วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการพบกลุ่มนักศึกษา ครั้งที่ 4

บันทึกการพบกลุ่มครั้งที่ 4
วันที่ 6  ธันวาคม 2559
ณ กศน.ตำบลบ้านเอื้อม
จำนวนนักศึกษา
- ระดับประถมศึกษา มาพบกลุ่ม จำนวน 1 คน ขาดเรียน 2 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มาพบกลุ่ม จำนวน 9 คน ขาดเรียน จำนวน 3 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาพบกลุ่ม จำนวน 33 คน ขาดเรียน จำนวน  8 คน
         รวมมีนักศึกษามาเรียน จำนวน 43 คน ขาดเรียน จำนวน 13 คน
สาเหตุที่ขาดการพบกลุ่ม
- นักศึกษาที่ขาดเรียนติดภาระกิจในการทำเกษตรเนื่องจากเป็นฤดูการทำนา
แนวทางการแก้ไขปัญหา
ครูได้ติดตามให้นักศึกษามาพบกลุ่มและติดตามงานให้ต่อเนื่อง
ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
เนื้อหาวิชาทักษะการเรียนรู้   เรื่อง การจัดการความรู้
1. ความหมาย ความสำคัญ หลักการของการจัดการความรู้
2. กระบวนการจัดการความรู้
3. กระบวนการจัดการความรู้ด้วยตนเอง กำหนดความรู้หลักที่จำเป็นหรือสำคัญต่องานหรือกิจกรรม
กิจกรรมการเรียนการสอน
          - ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยสนทนา และซักถามผู้เรียนในเรื่องการจัดการความรู้และการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองของนักเรียนเป็นอย่างไร
                -. ครูให้ผู้เรียนศึกษาใบความรู้และแบบฝึกหัด ร่วมกันสรุปความรู้และเทคนิคการเรียนรู้ด้วยตนเอง
              -ครูมอบหมายงานกรต.หัวข้อ การคิดเป็น ปรัชญาคิดเป็น ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
เนื้อหา : วิชาคณิตศาสตร์  เรื่อง .เขียนเศษส่วนในรูปทศนิยมและเขียนทศนิยมซ้ำในรูปเศษส่วน  
          -ครูอธิบายความหมายเศษส่วนและทศนิยม
           -.ครูอธิบายวิธีการเปลี่ยนเศษส่วนให้อยู่ในรูปทศนิยมและเปลี่ยนทศนิยมซ้ำให้อยู่ในรูปของเศษส่วนวิธีการถาม-ตอบ แล้วให้นักศึกษาทำใบงาน เรื่อง เศษส่วนและทศนิยมเมื่อทำเสร็จแล้ว  ครูและนักศึกษาร่วมกันเฉลยคำตอบ
           -ครูมอบหมายงานกรต.หัวข้อบวก ลบ คูณ หาร  เศษส่วนและทศนิยม
          จากการสังเกตนักศึกษาให้ความสนใจในการเรียนการสอนและตั้งใจทำกลุ่มนักศึกษาวัยรุ่ยจะเรียนรูได้เร็วกว่าวัยผู้ใหญ่
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
เนื้อหา: วิชา คณิตศาสตร์  เรื่อง เชต
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กิจกรรมการเรียนการสอน
1.ครูอธิบายความหมาย  ชนิด  และการเขียนเซต
 2.ครูอธิบายวิธีการดำเนินการของเซต
3.ครูยกตัวอย่างในหนังสือเรียน โดยวิธีการถาม-ตอบ แล้วให้นักศึกษาทำ
ใบงานเรื่องเซตเมื่อทำเสร็จแล้วครูและนักศึกษาร่วมกันเฉลยคำตอบ
4.ครูและนักศึกษาร่วมกันสรุปบทเรียนร่วมกันโดยใช้วิธีการถามตอบร่วมกันเฉลยคำตอบ
ครูมอบหมายกรต.มอบหมายให้ ทบทวนศึกษานิยามเซตจำกัด เซตอนันต์ เซตว่าง วิธีการเขียนเซต สัญญลักษณ์
-.ทำแบบทดสอบย่อย
ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำบัญชีรายรับจ่ายของตนเองในแต่ละวันและส่งทุกสัปดาห์เวลาพบกลุ่ม
 ปัญหา/อุปสรรคการเรียนการสอน :
-แบบเรียนหนังสือวิชาเลือก มีไม่เพียงพอกับผู้เรียน
-อาคารเรียนกศน.กำลังจะย้ายไปอีกหลังทำให้สถานที่ยังไม่เป็นสัดส่วน
-การเรียนการสอนในกลุ่มวัยรุ่นจะเรียนรู้ได้เร็วกว่าวัยผู้ใหญ่
แนวทางการแก้ปัญหา
จัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศให้มากขึ้น
- จัดการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น
-จัดทำใบความรู้เพิ่มเติม
-อาคารเรียนต้องจัดให้เป็นสัดส่วน จะได้ค้นหาแบบเรียนได้เต็มที่และจัดกิจกรรมเต็มที่

สื่อการเรียนการสอน      -แบบเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น